Phân biệt viễn thị và lão thị

phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Mắt bị viễn thị và lão thị là một trong những tật khúc xạ ở mắt thường gặp. Đặc biệt là các biểu hiện ở 2 tật khúc xạ khá giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. Hãy cùng Kính mắt Your Eyes tìm hiểu về tật khúc xạ này qua bài viết “Phân biệt viễn thị và lão thị

Cách phân biệt viễn thị và lão thị

Trong 2 tật khúc xạ trên thì tật khúc xạ viễn thị phổ biến và nhiều người biết hơn. Cả 2 tật khúc xạ này đều thường xuất hiện ở người cao tuổi, tuy nhiên viễn thị thì có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi còn lão thị chỉ xuất hiện ở người cao tuổi

Viễn thị

Đối với người bị viễn thị, hình ảnh thu được bình thường ở cự ly xa nhưng không nhìn rõ ở cự ly gần. Nguyên nhân của viễn thị là giác mạc dẹt quá hoặc trục trước – sau của cầu mắt ngắn lại khiến cho hình ảnh thu được hội tu ở sau võng mạc chứ không ở đúng võng mạc như bình thường.

Người bị viễn thị thường sẽ dễ dàng nhìn hình ảnh ở xa trong khoảng cách 6m hoặc 20 bước chân nhưng khó khăn khi nhìn hình ảnh ở gần. Người bị viễn thị nặng có thể nhìn hình ảnh mờ dù ở mọi khoảng cách xung quanh.

Trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể nhìn được ở khoảng cách rất xa và các sự vật ở gần thì không nhìn rõ được. Triệu chứng của mắt bị viễn thị khá giống với tật lão thị ở người già.

phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Xem thêm bài viết:

Viễn thị là gì? Cách điều trị viễn thị

Lão thị

Đối với người bị lão thị, mắt dần dần mất khả năng nhìn các sự vật ở gần. Đây là quá trình lão hóa của cơ thể, và mắt bị lão thị là một phần trong quá trình lão hóa. Thường xuất hiện ở người từ độ tuổi 40 trở đi. Biểu hiện dễ nhận biết nhất là người bệnh xem báo, điện thoại,… đặt ở khoảng cách sải tay dài mới có thể đọc được.

Lão thị là tình trạng bệnh không thể ngăn ngừa được, vì nó là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Để khắc phục tình trạng bệnh này, người bệnh có thể đeo kính là đã có thể lấy lại thị lực ngay lập tức.

Ngoài ra có thể phẫu thuật nếu tình trạng mắt cần đến phương pháp này.

phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Tật khúc xạ viễn thị và lão thị khác nhau như thế nào?

Qua giải thích trên thì bạn đọc cũng đã biết được bản chất của tật khúc xạ viễn thị và lão thị. Để biết rõ hơn về cách phân biệt viễn thị và lão thị ta cùng xem qua các yếu tố sau:

1. Phân biệt viễn thị và lão thị qua tật khúc xạ

  • Viễn thị: Viễn thị có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường bị bỏ qua ở những bạn trẻ và vị thành niên vì không ai nghĩ có khả năng bị viễn thị. Viễn thị chỉ nhìn rõ được các sự vật ở xa và nhìn các sự vật ở gần bị mờ. Có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi
  • Lão thị: Chỉ xuất hiện ở những người từ độ tuổi 40 trở đi. Lão thị xuất hiện cùng sự lão hóa tự nhiên ở cơ thể khiến khả năng điều tiết mắt rất kém, yếu, hay chảy nước mắt. Chỉ nhìn rõ được các sự vật ở xa và nhìn các sự vật ở gần bị mờ.

2. Phân biệt viễn thị và lão thị qua nguyên nhân tật khúc xạ

  • Viễn thị: Rất dễ nhận biết được tật viễn thị. Có thể do di truyền từ người trong gia đình khiến mắt có có cấu trúc không hoàn chỉnh dẫn đến sự sai lệch về khúc xạ ánh sáng như Your Eyes đã đề cập ở trên.
  • Lão thị: Đây là sự lão hóa tự nhiên của cơ thể. Theo thời gian sinh lý cơ thể người bước vào giai đoạn lão hóa, các tế bào phân chia không còn mạnh mẽ và đủ sức sống nữa. Mắt cũng theo đó bị lão hóa dần, đây là yếu tố dễ phân biệt nhất về viễn thị và lão thị.

3. Phân biệt viễn thị và lão thị qua độ tuổi của người bệnh

  • Viễn thị: Có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cho dù là trẻ nhỏ mới sinh vì đây là bệnh do di truyền
  • Lão thị: Chỉ xuất hiện ở những người từ độ tuổi 40 trở đi khi bước vào giai đoạn cơ thể bị lão hóa

4. Phân biệt viễn thị và lão thị qua cơ chế khúc xạ

  • Viễn thị: Đối với tật khúc xạ này dù người bệnh có nhìn xa hay nhìn gần thì mắt phải điều tiết để nhìn rõ sự vật
  • Lão thị: Đối với tật khúc xạ này người bệnh không cần điều tiết mắt khi nhìn xa và chỉ điều tiết mắt khi nhìn gần
phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Cách khắc phục tật khúc xạ viễn thị và lão thị

Viễn thị

Đối với tật khúc xạ viễn thị người bệnh chỉ cần đeo kính là có thể khắc phục được hầu hết tất cả trường hợp. Đây biện pháp phổ biến nhất và nhanh nhất để người bệnh có thể lấy lại thị lực ngay lập tức. Về cơ bản một thấu kính lồi sẽ có thể điều chỉnh được khúc xạ hình ảnh đi vào mắt, làm cho hình ảnh hội tụ đúng ở võng mạc. Tuy nhiên cách này không khôi phục thị lực hoàn toàn.

Ngoài ra còn có một số biện pháp khác có thể khôi phục thị lực hoàn toàn như phẫu thuật bằng lasik, relex smile, femto lasik… Tùy thuộc vào kinh tế của người bệnh cũng như tình trạng sức khỏe, người bệnh hãy lựa chọn biện pháp phù hợp với bản thân.

phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Lão thị

Không chỉ riêng viễn thị và lão thị, hầu hết các tật khúc xạ về mắt thì chỉ cần đeo kính là có thể giải quyết được hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên thì về cơ chế mắt của tật khúc xạ viễn thị và lão thị là hoàn toàn khác nhau. Người bệnh cần đeo kính thường xuyên để tránh tình trạng mắt phải điều tiết nhiều vì có thể làm mắt tăng độ.

phan-biet-vien-thi-va-lao-thi

Kính mắt Your Eyes – Thương hiệu mắt kính bậc nhất Đà Nẵng & Miền Trung

Ở Your Eyes, với sologon “Your Eyes, Your Life”, chúng tôi tự tin khẳng định luôn là đơn vị tiên phong hàng đầu cho các dòng kính thuốc và là đối tác phân phối cho các thương hiệu lớn trên thế giới.

Các sản phẩm bán ra tại Your Eyes luôn xuất hóa đơn cho tất cho khách hàng. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều có nhãn mác ghi rõ ràng thông tin. Đối với các dòng sản phẩm từ thương hiệu lớn, Your Eyes sẽ cung cấp cho khách hàng tem chống hàng giả, tem chứng nhận chính hãng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn kỹ càng về thông tin gọng/tròng kính và các chính sách bảo hành. Nếu khách hàng chưa rõ cách nhận diện, cách kiểm tra kính mắt… Thì đã có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ tư vấn từ A đến Z. Bạn có thể dễ dàng xác nhận các thông số có liên quan đến sản phẩm.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG:

– Store 1: 116 Nguyễn Công Trứ, Sơn Trà, Đà Nẵng

– Store 2: 424 Lê Duẩn, Hải Châu, Đà Nẵng

– Store 3: 16 Hùng Vương, TP.Đông Hà, Quãng Trị

THEO DÕI YOUR EYES TRÊN MẠNG XÃ HỘI:

Facebook : youreyesstore

Instagram : kinhmat.youreyes

Tiktok:@anhbankinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

1900 9112
wiget Chat Zalo Zalo Messenger Messenger